Friday, 30/07/2021 - 04:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH&THCS Đồng Tuyển
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Thực hiện theo kế hoạch số 23 KH/PGD&ĐT của Phòng giáo dục Thành phố Lào Cai ngày 2 tháng 4 năm 2021 về  Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực tự học của học sinh qua việc vận dụng SGK lớp 2, lớp 6 CTGDPT 2018.

Thực hiện theo kết luận chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên qua chuyên đề SHCM theo NCBH cấp tỉnh tại trường THCS Kim Tân – TP Lào Cai ngày 9/4/2021.

Ngày 24/4/2021 tại trường TH &THCS Đồng Tuyển đã tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo NCBH ở môn Vật Lí 6 do đồng chí Đỗ Hùng Cường giáo viên dạy môn Vật lý của nhà trường thực hiện qua bài học “” Máy cơ đơn giản”

Tiết dạy là sản phẩm nghiên cứu đóng góp ý kiến cùng xây dựng của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Chuyên đề được thực hiện theo hướng tiếp cận chương trình GDPT mới 2018. Việc xây dựng kế hoạch bài học và tiến trình lên lớp thực hiện theo văn bản  số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT.

Với mục tiêu phát triển năng lực phẩm chất người học của chương trình GDPT mới, trong tiết học Thầy giáo đã áp dụng linh hoạt các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực đặc trưng của bộ môn, tổ chức các hoạt động học tập tích cực cho học sinh. Phát triển cho học sinh những năng lực chung và năng lục đặc thù của bộ môn. Việc ứng dụng CNTT cùng với việc tổ chức các hoạt động đa dạng đã thực sự lôi cuốn học sinh mang lại niềm vui hứng thú học tập cho các em.

Học sinh đã hợp tác để tự lắp đặt và tiến hành làm thí nghiệm, từ kết quả của thí nghiệm rút ra những kết luận khoa học quan trọng. Các em học sinh đã được thể hiện hiểu biết của mình về ứng dụng của ròng rọc trong đời sống. Nhiều học sinh đã tự tin trình bày sản phẩm học tập, hoàn thành được các nhiệm vụ được giao, chia sẻ tích cực với các bạn trong lớp.

                      Học sinh lắp đặt và làm thí nghiệm về dòng dọc

Ngoài những điểm thành công  thì giờ dạy vẫn còn bộc lộ những hạn chế như một số học sinh ở các nhóm vẫn còn chưa mạnh dạn tích cực, bị động trong học tâp; một số tình huống giáo viên vẫn chưa động viên, khích lệ học sinh kịp thời; chất lượng học tập trong lớp còn chưa đồng đều.

Chuyên đề SHCM theo hướng NCBH đã mang lại nhiều ý nghĩa đối với công tác chuyên môn của nhà trường. Qua đó nhà trường tiếp tục có những giải pháp phù hợp để bồi dưỡng chuyên môn giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình GDPT mới bắt đầu từ năm học tới.

Qua chuyên đề tổ chuyên môn nhà trường đã rút ra những kết luận quan trọng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, cần thiết phải thực hiện theo những yêu cầu như sau:

Giáo viên cần tích cực hơn nữa trong công tác bồi dưỡng chuyên môn về nội dung kiến thức, phương pháp kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng chương trình GDPT mới.

Giáo viên quan tâm giúp đỡ học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập.

 

Trong dự giờ đồng nghiệp và giáo viên dạy học trên lớp cần mô tả chi tiết các hoạt động của học sinh đồng thời nắm bắt  những khó khăn, những hạn chế yếu kém của học sinh, phân tích nguyên nhân của những khó khăn đó để giúp đỡ học sinh  kịp thời.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng triệt để các đồ dùng, thiết bị dạy học khai thác học liệu dạy học để làm cho bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn.

Tiếp tục có giải pháp nâng cao năng lực tự học cho học sinh, khích lệ học sinh đưa ra ý kiến cá nhân và phản hồi tích cực.

Mục tiêu bài học về kiến thức và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh cần phải rõ ràng cụ thể phù hợp với đối tượng học sinh. Tăng cường các hoạt động thực hành và các câu hỏi vận dụng kiến thức cho học sinh.

Học sinh sử dụng lực kế để đo lực kéo.

 

Chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo NCBH của trường TH & THCS Đồng Tuyển theo hướng tiếp cận CTGDPT mới là một hoạt động chuyên môn rất quan trọng và cần thiết đối với công tác bồi dưỡng chuyên môn của nhà trường là một bước chuẩn bị cần thiết cho năm học 2021-2022 khi mà chương trình GDPT mới bắt đầu được thực hiện.  Qua chuyên đề nhà trường luôn mong muốn các thầy cô tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới nhằm thực hiện hiệu quả chương trình, góp phần phát triển năng lực phẩm chất người học, thực hiện hiệu quả hơn công tác giáo dục. 

Tác giả : Nguyễn Thành Chung


Nguồn:thcsdongtuyen.elc.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 101
Năm 2021 : 1.521